Hướng dẫn cách nấu 8 món súp (soup) bổ dưỡng, thơm ngon, sánh ngậy

Comments

Những món súp rau củ, súp gà, súp cua…dường như đã quá quen thuộc với mọi người. Chỉ với một chút biến tấu, bạn có thể nấu súp với “cả thế giới”. Bài viết này sẽ gửi đến bạn công thức nấu 8 món súp ngon “mất lưỡi”, súp sánh mịn, vị thơm ngon hấp dẫn và tươi mới vô cùng với nguyên liệu chính là rau củ.

Với sự trợ giúp của máy Thermomix, các món cháo và súp luôn đạt “đỉnh” về độ nhuyễn, sánh. Bạn vẫn có thể nấu súp ngon với công thức này nếu chưa có máy, đừng lo lắng nhé. Bạn chỉ cần đọc công thức và linh hoạt áp dụng nó với các đồ làm bếp khác. Với Thermomix thì chỉ khác là không phải lích kích nhiều đồ nghề, xay, nấu, hầm, ninh, hấp đều có thể “xử” đẹp hết trên một chiếc máy, giúp bạn tiết kiệm vô số thời gian mà thôi.

Súp bông cải cay

Nguyên liệu

Bột cà ri

Phần súp

  • 160 g bông cải trắng (súp lơ trắng), cắt miếng nhỏ
  • 1 – 2 thìa cà phê bột cà ri, lấy dư để trang trí
  • 40 g hạt điều thô
  • 2 thìa cà phê bột nấm rau củ, hòa tan với 1 chút nước
  • 400 g nước
  • Lá mùi tươi, để trang trí (không bắt buộc)

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 109 kcal
  • Độ đạm 3 g
  • Carbs 25 g
  • Độ béo 0 g

Hướng dẫn cách nấu súp bông cải cay 

Bột cà ri

  • Cho tất cả các nguyên liệu trong phần Bột cà ri vào bình trộn, sấy khô 8 phút/120°C/tốc độ 2. Để hỗn hợp nguội rồi nghiền 30 giây/tốc độ 10. Đổ bột cà ri ra một hũ kín rồi bảo quản ở nơi khô ráo.

Phần súp

  • Cho tất cả các nguyên liệu ở phần súp, ngoại trừ lá mùi tươi (không bắt buộc) vào bình trộn, nấu 15 phút/100°C/tốc độ 1. Sau đó nghiền 1 phút/tốc độ 4, tăng dần tốc độ từ 4 đến 9.
  • Đổ súp ra bát, rắc lá mùi tươi (không bắt buộc) và một chút bột cà ri lên trên rồi thưởng thức khi còn nóng.

Mẹo nhỏ

  • Bạn có thể thay thế 4 nụ bạch đậu khấu bằng 1 thìa cà phê bột bạch đậu khấu,
  • Có thể bảo quản súp trong ngăn mát tủ lạnh hoặc cấp đông tới khi sử dụng.
  • Hạt điều thô trong công thức được sử dụng để làm súp thêm sánh mịn, bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này nếu muốn.

Súp khoai lang hoa hồi

Nguyên liệu

  •  50 g hỗn hợp hạt sấy có muối
  •  1 bông hoa hồi
  •  1 củ hành tây (khoảng 100 g)
  •  20 g dầu hạt nho
  •  600 g khoai lang, cắt miếng khoảng 3 cm
  •  800 g nước
  •  1 thìa cà phê bột súp rau củ (xem Mẹo nhỏ)
  •  1 thìa cà phê muối biển
  •  ½ thìa cà phê bột tiêu đen
  •  ½ thìa cà phê bột ớt paprika
  •  2 nhúm bột nhục đậu khấu
  •  Rau cải mầm, để trang trí

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 206 kcal
  • Độ đạm 4 g
  • Carbs 27 g
  • Độ béo 9 g

Hướng dẫn cách nấu súp khoai lang hoa hồi 

  • Cho hỗn hợp hạt vào bình trộn, xắt nhỏ 3 giây/tốc độ 5. Đổ hỗn hợp hạt ra một cái bát.
  • Cho hoa hồi vào bình trộn, nghiền 1 phút/tốc độ 8. Dùng thìa đa năng gạt các nguyên liệu trên thành bình xuống.
  • Thêm hành tây, xắt nhỏ 5 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt các nguyên liệu trên thành bình xuống.
  • Thêm dầu, xào 3 phút/120°C/tốc độ 1.
  • Thêm khoai lang, xắt nhỏ 5 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt các nguyên liệu trên thành bình xuống.
  • Thêm nước, bột súp rau củ, muối, tiêu, bột ớt paprika, nấu 20 phút/100°C/tốc độ 1.
  • Thêm sữa đậu nành, bột nhục đậu khấu, làm nóng 1 phút/tốc độ 4-9, tăng dần tốc độ. Thưởng thức khi còn nóng

Mẹo nhỏ

  • Để làm bột súp rau củ thuần chay, không thêm phô mai Parmesan khi làm Bột súp rau củ theo công thức trong sách Nấu ăn cơ bản.

Súp rau củ hạnh nhân

Nguyên liệu

  •  50 g gạo lứt
  •  100 g hạnh nhân thái lát
  •  100 g tỏi tây, thái nhỏ
  •  100 g cà chua, đóng hộp
  •  30 g dầu ô liu
  •  250 g bí ngòi, cắt nhỏ (1 cm)
  •  200 g bí đỏ tươi, cắt nhỏ (0.5 cm)
  •  100 g cà rốt, cắt nhỏ (1 cm)
  •  1100 g nước dùng gà hoặc nước dùng rau củ
  •  1 thìa cà phê bột súp rau (xem mẹo nhỏ)
  •  1 thìa cà phê muối biển

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 151 kcal
  • Độ đạm 4 g
  • Carbs 8 g
  • Độ béo 11 g

Hướng dẫn cách nấu súp rau củ hạnh nhân

  • Cho gạo vào bình trộn và nghiền 30 giây/tốc độ 9.
  • Cho hạnh nhân vào bình trộn tiếp tục nghiền 15 giây/tốc độ 9. Đổ nguyên liệu trong bình trộn ra một bát tô và để sang bên cạnh.
  • Cho tỏi tây, cà chua, và dầu ô liu vào bình trộn, xắt 5 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt nguyên liệu bám trên thành bình xuống và xào 5 phút/120°C/tốc độ 1.
  • Thêm bí ngòi, bí đỏ, cà rốt, nước, gạo và hạnh nhân nghiền, nước dùng rau củ, bột súp rau và muối rồi dùng thìa đa năng khuấy. Nấu 25 phút/100°C/(/tốc độ 1.5 (Xem Mẹo nhỏ). Thưởng thức ngay khi nóng.

Mẹo nhỏ

  • Nếu nồi súp nổi bọt trào ra nắp bình trộn ở bước 4, giảm nhiệt độ xuống 95°C.
  • Tham khảo công thức bột súp rau trong cuốn Sách nấu ăn cơ bản

Thông tin thêm

  • Bí ngòi có chỉ số đường huyết thấp và là một sự lựa chọn tuyệt vời để làm các món súp thay cho các loại củ như khoai tây.

Súp măng tây

Nguyên liệu

  •  1 củ hành tây, bổ đôi
  •  400 g nước dùng gà (hoặc nước lã)
  •  150 g khoai tây, thái miếng
  •  100 g cà rốt, thái khúc dài
  •  100 g bí ngòi, thái lát dày 1 cm
  •  30 g bơ
  •  150 g thân măng tây
  •  100 g ngọn măng tây
  •  ½ thìa cà phê muối
  •  ⅛ thìa cà phê bột tiêu đen

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 87 kcal
  • Độ đạm 5 g
  • Carbs 17 g
  • Độ béo 0 g

Hướng dẫn cách nấu súp măng tây 

  • Xếp bí ngòi vào đĩa Varoma.
  • Xếp khoai tây, cà rốt và thân măng tây vào giỏ hấp theo thứ tự từ dưới lên: khoai tây, thân măng tây, cà rốt
  • Cho hành tây vào bình trộn, xay 5 giây/tốc độ 7. Cho bơ vào, phi hành 5 phút/Varoma/tốc độ 1
  • Cho nước vào bình trộn, đặt bộ Varoma và giỏ hấp vào vị trí, nấu 10 phút/Varoma/tốc độ 2. Xếp ngọn măng tây vào đĩa Varoma và nấu thêm 5 phút/Varoma/tốc độ 2.
  • Xếp cà rốt, ngọn măng tây và bí ngòi ra đĩa. Cho khoai tây và thân măng tây ở giỏ hấp xuống bình trộn, thêm kem tươi (không bắt buộc), muối, tiêu vào bình trộn, xay 1 phút/tốc độ 10.
  • Trình bày và thưởng thức.

Súp Miso rau củ

Nguyên liệu

  •  10 g dầu
  •  200 g nấm hương tươi, cắt làm tư
  •  150 g cà rốt, thái hình que diêm
  •  95 g tỏi tây, thái lát thành các khúc
  •  900 g nước dùng rau củ
  •  40 g miso
  •  80 g nước
  •  250 g đậu phụ, cắt khối vuông (1 cm)
  •  Muối biển mịn, tùy khẩu vị
  •  Bột tiêu đen, tùy khẩu vị
  •  6 nhánh hành lá, thái lát mỏng (3 mm)

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 90 kcal
  • Độ đạm 6 g
  • Carbs 7 g
  • Độ béo 4 g

Hướng dẫn cách nấu súp miso rau củ 

  • Cho dầu và nấm vào bình trộn, xào thơm 5 phút/120°C/(/tốc độ x.
  • Thêm cà rốt, tỏi tây, nước dùng rau củ và nấu 10 phút/100°C/(/tốc độ x .
  • Đặt một chiếc bát lên trên nắp bình trộn và cân 40 g sốt miso và 80 g nước vào, khấy đều. Cho hỗn hợp miso cùng đậu phụ vào bình trộn và nấu 2 phút/100°C/(/tốc độ x . Nêm muối và tiêu vừa ăn. Trang trí với hành lá và thưởng thức nóng.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể thay thế nước dùng rau vủ bằng 1.5 thìa canh bột súp rau củ tự làm và 900 g nước.

Các tùy chọn khác

  • Thay vì đậu phụ, đánh 2 quả trứng và cho vào súp ở bước 3.
  • Thêm mì gạo sau bước 3. Nấu mì gạo theo thời gian hướng dẫn trên bao bì/100°C/(/tốc độ 1 và thưởng thức cho bữa chính.

Súp kem nấm

Nguyên liệu

  •  200 g nấm mỡ
  •  700 g nước
  •  200 g sữa
  •  1 gói gia vị súp rau (cho 0.5 lít) hoặc 1 thìa cà phê nén chặt bột gia vị rau củ tự làm
  •  50 g bột mì đa dụng
  •  ½ thìa cà phê muối
  •  50 g kem tươi
  •  4 nhánh mùi tây tươi, chỉ lấy phần lá
  •  40 g phô mai tươi đã qua xử lý (Ví dụ: phô mai Con bò cười) (không bắt buộc)

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 125 kcal
  • Độ đạm 5 g
  • Carbs 12 g
  • Độ béo 6 g

Hướng dẫn cách làm súp kem nấm

  • Cho nấm vào bình trộn và xắt nhỏ 5 giây/tốc độ 4.
  • Thêm nước, sữa, gia vị súp rau, bột mì và muối vào bình trộn, nấu 10 phút/100°C/tốc độ 3.
  • Thêm kem, lá mùi tây, và phô mai vào, nấu 2 phút/90°C/tốc độ 2.
  • Xay nhỏ 30 giây/tốc độ 4-7, điều chỉnh tốc độ tăng dần đều. Thưởng thức ngay khi nóng.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể trang trí món súp bằng vài lát nấm chiên.

Súp kem cà chua

Nguyên liệu

  •  1 nhánh tỏi
  •  50 g hành tây, cắt đôi
  •  30 g bơ hoặc dầu ô liu
  •  700 g cà chua, cắt đôi
  •  70 g sốt cà chua đặc
  •  1 thìa cà phê muối
  •  1 thìa cà phê đường
  •  1 thìa cà phê lá oregano khô hoặc hỗn hợp lá khô làm pizza
  •  500 g nước
  •  1 viên gia vị súp (cho 0.5 lít) hoặc 1 thìa cà phê nén chặt bột súp, tự làm
  •  100 g kem tươi
  •  3 lá húng quế tươi
  •  1 nhánh mùi tây, chỉ lấy phần lá

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 188 kcal
  • Độ đạm 3 g
  • Carbs 9 g
  • Độ béo 16 g

Hướng dẫn cách làm súp kem cà chua 

  • Cho tỏi và hành tây vào bình trộn, xắt nhỏ 3 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt các nguyên liệu trên thành bình trộn xuống.
  • Thêm bơ và đun nóng 3 phút/120°C/tốc độ 1.
  • Thêm cà chua, sốt cà chua, muối, đường và lá oregano khô, xay 5 giây/tốc độ 5.
  • Thêm nước và viên gia vị súp vào, nấu 15 phút/100°C/tốc độ 2.
  • Thêm kem tươi, lá húng quế và lá mùi tây, xay 1 phút/tốc độ 4-8, Tăng dần tốc độ. Thưởng thức ngay khi còn ấm.

Các tùy chọn khác

  • Lá oregano có thể thay bằng hỗn hợp húng tây, oregano, kinh giới tây. Với các loại thảo mộc khô, sử dụng 1 thìa cà phê cho mỗi loại. Với các loại thảo mộc tươi, hương vị sẽ đậm đà hơn, bạn chỉ nên dùng ít một và nếm trước khi muốn cho thêm.
  • Bạn có thể thay kem tươi bằng kem chua.

Súp kem măng tây

Nguyên liệu

  •  400 g măng tây trắng, gọt vỏ, bỏ thân già, cắt miếng (khoảng 4 cm)
  •  100 g khoai tây, cắt miếng
  •  50 g hành tây, bổ đôi
  •  1 nhánh tỏi
  •  700 g nước
  •  1 thìa cà phê nén chặt bột súp rau, tự làm, hoặc 1 viên gia vị rau củ (cho 0.5 lít)
  •  ¼ thìa cà phê muối,
  •  1 nhúm bột tiêu đen, để tăng hương vị
  •  50 g phô mai tươi đã qua xử lý hoặc kem phô mai
  •  75 g kem chua, 20% chất béo hoặc sữa chua Hy Lạp
  •  3 nhánh mùi tây tươi, chỉ lấy phần lá, thái nhỏ

Hàm lượng dinh dưỡng cho 1 khẩu phần

  • Năng lượng 77 kcal
  • Độ đạm 3 g
  • Carbs 5 g
  • Độ béo 5 g

Hướng dẫn cách nấu súp kem măng tây 

  • Cho măng tây, khoai tây, hành tây và tỏi vào bình trộn, xắt nhỏ 7 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt các nguyên liệu trên thành bình trộn xuống.
  • Thêm 300 g nước, bột súp rau, muối và bột tiêu vào, nấu 15 phút/100°C/tốc độ 2.
  • Thêm phô mai và kem chua vào rồi xay 30 giây/tốc độ 3-8, Tăng dần tốc độ.
  • Thêm 400 g nước và nấu 5 phút/100°C/tốc độ 2. Rắc lá mùi tây đã thái nhỏ lên trên và thưởng thức ngay khi nóng.

Các tùy chọn khác

  • Có thể thay thế lá mùi tây bằng lá thì là để có hương vị khác biệt.
  • Măng tây trắng có thể thay thế bằng măng tây xanh.
  • Bạn cũng có thể sử dụng măng tây trắng trong lọ, không phải là loại muối chua nhưng được bảo quản trong nước muối.

Với công thức 8 món súp này, Mai tin rằng món súp đối với bạn sẽ dễ như trở bàn tay. Những món súp ở trên chắc chắn sẽ chiều khẩu vị của bạn. Nếu ưa chuộng ăn uống lành mạnh có thể lựa chọn súp miso rau củ, súp khoai lang hoa hồi, súp bông cải cay, súp măng tây. Yêu thích sự béo bùi có thể chọn các loại súp kem nấm. Và kết hợp giữa healthy rau củ và béo thơm chính là súp rau củ hạnh nhân. 

Chúc bạn thành công với 8 công thức nấu súp ngon kể trên. 

Tham khảo các khóa học hướng dẫn nấu ăn chuyên sâu trên WikiLady

Những mẫu chén bát đựng súp siêu xinh:

Đăng ký trải nghiệm Thermomix

Máy nấu ăn thông minh Thermomix

Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm Thermomix, hãy điền vào form sau. Chuyên viên tư vấn của Thermomix sẽ liên lạc và hỗ trợ bạn thông tin cũng như mời bạn tham gia các buổi trải nghiệm thú vị cùng Thermomix nhé

Xem thêm bài viết trải nghiệm cùng máy Thermomix tại đây

Tác giả: Để Mai tính 

Nguồn công thức: Thermomix Vietnam

Content Protection by DMCA.com

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang
Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Bình luận của bạn

Đăng ký ngay để không bỏ lỡ ưu đãi!

Tin liên quan